Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Cà phê Cappuccino

Cà phê Cappuccino là một loại cà phê được pha theo kiểu Ý. Nó bao gồm 3 thành phần chính là: cà phê espresso lungo, sữa nóng bọt sữa. Ngoài ra, nó còn có thêm một số thành phần làm tăng khẩu vị như: bột ca cao, bột quế...


Cà phê cappuccino ( Carpub coffee)

Xuất xứ

Cà phê cappuccino có xuất xứ từ nước Ý. Tên loại thức uống này, Cappuccino ( phát âm như: ca-pu-chi-no), có nguồn gốc từ tên gọi các nhà tu, dòng Capuchin. Người ta hình dung màu sắc của một ly cà phê cappuccino hoàn hảo, giống như màu chiếc áo thụng của các nhà tu này, cùng với chiếc mũ màu trắng như bọt sữa ở trên ly. Trong tiếng Ý, chiếc mũ của dòng tu này gọi là cappuccino. Dòng tu Capuchin rất được kính trọng ở Ý, nên loại cà phê cappuccino là một thức uống rất có ý nghĩa đối với người dân Ý. Họ dùng cà phê cappuccino, như một loại thức uống chủ yếu, vào mỗi buổi sáng.
Trong những năm gần đây, cà phê cappuccino là một loại cà phê, được ưa chuộng và phổ biến trên toàn thế giới.

Cách pha cà phê cappuccino

Cà phê cappuccino hoàn hảo phải được pha từ cà phê espresso.

Xem thêm: Cà phê espresso

Cà phê cappuccino bao gồm 3 thành phần đều nhau, đó là: cà phê espresso, sữa nóng và sữa được tạo bọt.
- Cà phê espresso được pha với một lượng nước gấp đôi ( espresso lungo).
- Sữa nóng: Loại sữa đặc có đường, được làm nóng lên.
- Sữa bọt: Loại sữa tươi có hàm lượng béo cao. Cho đũa hơi ( từ máy pha cà phê espresso) vào trộn hơi nước có nhiệt độ từ 60 đến 70 độ C. Khi thể tích sữa tăng lên gấp đôi là được.


Tạo bọt sữa

Cách pha:


Cà phê cappuccino được pha trong tách có độ dày và được làm nóng lên trước. Sau đó cho sữa nóng vào trước, tiếp đó, cho cà phê espresso vào, cuối cùng cho sữa tạo bọt vào. Khi cho sữa tao bọt vào là lúc tạo hình nghệ thuật cho tách cà phê.
Tùy theo tay nghề của người thợ pha để có được những hình nghệ thuật hấp dẫn. Tách cà phê cappuccino cần phải đậm ( Không giống như loại Latte, có lượng bọt sữa nhiều hơn), vì vậy chỉ có thể tạo được một số hình đơn giản. Để tăng thêm khẩu vị, có thể rắc lên trên mặt bột ca cao, bột quế, chocolate...


Tạo hình nghê thuật cho Cappuccino

Các biến thể

Là  một thức uống có nguồn gốc từ Ý, nhưng khi du nhập vào các nơi khác, tùy theo từng khẩu vị của mỗi dân tộc, cà phê cappuccino có nhiều biến thể khác nhau.
Ở các nước châu Âu, như: Đức, Áo..., thay vì dùng sữa được tạo bọt, người ta cho kem sữa vào.
Ở Việt Nam ta, do thời tiết nóng, nên cũng có nhiều biến thể. Cà phê cappuccino, ngoài loại pha nóng, còn chủ yếu là pha lạnh. Cà phê cappuccino được thêm nước đá và thay sữa tạo bọt bằng sữa được làm thành kem sữa. Kem sữa được làm từ loại sữa tươi giàu béo và làm lạnh cấp kỳ bằng LN2 (Ni tơ lỏng).


Cà phê cappuccino lạnh

Có một thực tế là, hiện nay trên thị trường có rất ít nơi thực sự có cà phê cappuccino. Tên thì có đầy trong các quán, nhưng để pha được đúng cà phê cappuccino thì không phải là điều đơn giản. Ngoài kỹ thuật, tay nghề ra, nó còn cần có những máy chuyên dụng. Các máy này không hề rẻ tiền. Rất nhiều quán, tiếng là có máy pha cà phê, nhưng thực ra đây là những loại máy pha cà phê theo dạng tự chảy, không phải máy cà phê áp suất cao. Không có máy pha cà phê áp lực, không thể có được cà phê espresso đúng nghĩa được.

Cà phê cappuccino là một loại thức uống cà phê cao cấp và phổ biến trên thế giới. Nó mới được du nhập vào Việt Nam, vì vậy nhiều người còn chưa hiểu về nó. Khi người ta hiểu rõ cappuccino là gì, cùng với đời sống ngày càng được nâng cao, người ta sẽ biết tìm đến nơi thực sự có Cà phê cappuccino.

By: Thu Lam Nguyễn
         Carpub coffee

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét