Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Cà phê Espresso

Để có được những ly cà phê Carpub hoàn hảo cho bạn, chúng tôi phải sử dụng cà phê Espresso để pha chế. Vậy cà phê espresso là gì?


Cà phê Espresso là gì?

Cà phê Espresso không phải là một loại giống cà phê mới, mà nó là một cách pha cà phê hiện đại, có đặc trưng riêng. Đây là cách pha cà phê có nguồn gốc từ Ý và là kỹ thuật cao nhất được áp dụng cho các máy pha cà phê chuyên nghiệp hiện đại. Nguyên lý cơ bản của nó là cà phê phải được tuyển chọn, xay rất mịn và cho hơi nước có áp suất cao bắn qua bằng máy pha cà phê chuyên dụng.

Cách pha cà phê Espresso

Để có được cà phê espresso hoàn hảo là cả một nghệ thuật, từ khâu lựa chọn cà phê hạt, pha trộn các loại cà phê, rồi đến rang xay và nhất là kỹ thuật chiết xuất.
Trong tiếng Ý, chữ "Espresso" có nghĩa như từ "Express" trong tiếng Anh. Nó có nghĩa là cà phê được phục vụ cho khách hàng ngay lập tức. Cách pha espresso có đặc trưng được quy định bằng 4 chữ M. Đó là: Macinazione nghĩa là cách xay cà phê, Miscela là cách pha trộn cà phê, Macchine là máy pha cà phê và Mano là do bàn tay khéo léo của người pha cà phê. ( Tiếng Ý)

1. Chọn lọc cà phê

Cà phê được chọn lọc ngay từ khâu thu hoạch. Chỉ những trái cà phê đã chín đỏ mới được mới được hái, sau đó được loại bỏ vỏ và sấy khô. Muốn có được loại cà phê này, chúng tôi phải đặt hàng tại các nhà vườn trồng cà phê tại Daklak.

2. Trộn cà phê

Cà phê được pha trộn theo một tỷ lệ nhất định giữa các loại cà phê gồm: Cà phê Arabica ( cà phê chè), Cà phê Robusta ( cà phê vối) và cà phê Liberia ( cà phê mít). Mục đích  là để có được cà phê có hương vị đặc trưng riêng, vì mỗi loại cà phê đều có mùi vị và tính axit riêng.

Xem thêm: Cây cà phê

3. Rang xay

Cà phê được rang vừa tới, không quá cháy và điều đặc biệt là không thêm các loại gia vị chế biến vào như các loại cà phê bột trên thị trường. Sau đó, cà phê được xay ra mịn nhất có thể và được sử dụng tốt nhất trong vòng 48 tiếng đồng hồ, kể từ sau khi rang.

4. Cách pha cà phê espresso

Để có được cà phê espresso, cần phải có những máy pha cà phê chuyên dụng. Nguyên lý hoạt động của nó là dùng hơi nước ở 100 độ C, bắn qua các hạt cà phê mịn và chiết xuất các chất có trong các hạt cà phê.



Sơ đồ nguyên lý máy pha cà phê espresso


Cà phê được xay rất mịn, sau đó cho vào filter và được ém chặt:



Cà phê xay mịn được cho vào filter

Tiếp theo, cho vào máy:


Máy pha cà phê espresso ( carpub coffee)

Hơi nước có áp suất cao được bắn qua cà phê và chiết xuất các chất trong cà phê ra:



Cà phê chảy ra có màu vàng sậm

Từ cà phê espresso gốc này, sau khi pha chế thêm các loại sữa, đường, ca cao, kem..., tùy theo từng loại khác nhau, cho ra các loại cà phê có tên gọi khác nhau:


Cà phê Carpub

Cà phê pha theo kiểu espresso sẽ cho ra loại cà phê cao cấp nhất, có hương vị đặc trưng. Đây là cách pha cà phê hiện đại nhất và phổ biến trên thế giới hiện nay. Nó là loại mà các tín đồ cà phê trên thế giới ưa thích. Nếu bạn chưa thử với cà phê espresso, chưa chắc bạn đã hiểu hết về cà phê.

By: Thu Lam Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét