Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Cây cà phê

Trên thế giới có khá nhiều người từng uống cà phê, nhưng không biết cây cà phê thân leo hay thân gởi.
Theo Wikipedia thì:
Cà phê là tên một chi thực vật thuộc họ Thiến thảo (Rubiaceae).
Chi cà phê bao gồm nhiều loài cây lâu năm khác nhau. Tuy nhiên, không phải loài nào cũng chứa caffein trong hạt, một số loài khác xa với những cây cà phê ta thường thấy. Chỉ có hai loài cà phê có ý nghĩa kinh tế. Loài thứ nhất có tên thông thường trong tiếng Việt là cà phê chè (tên khoa học: Coffea arabica), đại diện cho khoảng 61% các sản phẩm cà phê trên thế giới. Loài thứ hai là cà phê vối (tên khoa học: Coffea canephora hay Coffea robusta), chiếm gần 39% các sản phẩm cà phê. Ngoài ra còn có Coffea liberica và Coffea excelsa (ở Việt Nam gọi là cà phê mít) với sản lượng không đáng kể.( Hết trích).

Cây cà phê bắt đầu vào thu hoạch (Carpub coffee)

Việt Nam là trong những nước có sản lượng cà phê đứng vào hàng đầu thế giới. Cà phê của Việt Nam chủ yếu là Coffea Robusta, được trồng tập trung chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên: Daklak, Gia lai, Dak Nông, Lâm Đồng. Một số ít trồng ở Long Khánh ( Đồng Nai), KonTum và Bình Phước. 
Thủ phủ của cà phê Việt Nam là ở Buôn Ma Thuột ( DakLak). Cây Cà phê được người Pháp đưa vào Việt Nam, những năm đầu Pháp thuộc, ở vùng Dakmil, Daklak ( Nay Dakmil thuộc tỉnh Dak Nông).
Cây Cà phê là loại cây lâu năm. Nó có thể cao tới 6m, nhưng thường thì người trồng phải bấm đọt hạn chế chiều cao nhằm tăng năng suất và dễ thu hoạch.


Hoa cà phê  (Carpub coffee)

Cà phê ra hoa từ năm thứ 2 sau khi trồng nhưng phải đến năm thứ 3 mới có thể cho thu hoạch bói. Cà phê là loài tự thụ phấn, hoa muốn nở cần có sự ức chế bởi một thời gian khô hạn ( cuối mùa khô). Sau thời gian bị hạn ức chế, các nụ hoa nhú ra nhưng chưa nở, chỉ khi nào được tới nước, hoa mới nở. Lúc này cây cần nhiều nước nhất.



Cà phê trái chín  (Carpub coffee)

Cây cà phê nở hoa vào tháng chạp ( gần Tết) và cho thu hoạch vào khoảng tháng 6 tháng 7 ( tùy theo thời tiết từng vùng), khi đã chín đỏ.
Sau khi thu hoạch trái chín về, người ta trà sát bóc lớp vỏ ngoài, chỉ lấy phần nhân, đem sấy khô thành cà phê nhân thương phẩm. Đây là quy trình để có được cà phê tốt nhất. Ở Việt Nam hiện nay, do người nông dân không có đủ điều kiện đầu tư máy sấy, nên sau khi thu hoạch về, cà phê chủ yếu là phơi khô cả vỏ, sau đó mới xay ra lấy nhân. Trong khi lúc thu hoạch đang là mùa mưa, việc phơi nắng gặp nhiều khó khăn, vì vậy chất lượng của cà phê giảm đi rất nhiều.



Cà phê nhân sau khi rang  (Carpub coffee)

Cà phê nhân thương phẩm sau khi rang và ngâm tẩm chế biến, được xay ra thành cà phê bột dùng để pha cà phê.


Để có được một ly cà phê như thế này cho bạn cầm trên tay thưởng thức, phải có biết bao công sức của nhiều người kết hợp lại. Từ người nông dân, một nắng hai sương trồng trọt, thu hoạch cà phê, cho đến những người nuôi bò sữa, rồi những người trồng mía, cho bạn có đường ngọt ngào trong mỗi ly cà phê. Và hơn nữa, phải có những người chế biến và phục vụ đến tận tay bạn những ly cà phê thơm phức, với giá vài chục ngàn đồng, hỏi là đắt hay rẻ? Vì vậy, bạn hãy nghĩ đến những điều đó, mỗi khi thưởng thức cà phê.

By: Thu Lam Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét