Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Máy xay cà phê

Máy xay cà phê là một dụng cụ không thể thiếu trong chế biến cà phê. Nó gồm rất nhiều loại, từ loại máy xay cà phê quay tay, đến loại máy xay cà phê điện, nhưng tất cả cấu tạo đều dựa trên 2 nguyên lý cơ bản, đó là nghiền cối và chém mảnh.


Máy xay cà phê cổ ( carpub.us)

Máy xay cà phê dạng nghiền cối

Thời ban đầu, khi con người mới biết sử dụng cà phê, trong các quán cà phê cổ đại, người ta giã cà phê bằng chày cối. Tiếp đó, khi phát minh ra loại cối đá dạng thớt, người cũng dùng nó để xay cà phê. Rồi cho đến tận ngày nay, các máy xay hạt nói chung và máy xay cà phê nói riêng, đều dựa trên nguyên lý nghiền cối dạng thớt này.


Hai thớt của cối xay cà phê

Nó bao gồm 2 thớt, chà lên nhau, ở giữa là vật cần xay. Khe hở giữa hai thớt được điều chỉnh để quyết định cỡ hạt được xay ra.
Hình thể của thớt được cải tiến theo thời gian và mục đích sản phẩm, nhưng vẫn sử dụng nguyên lý cổ xưa.
Phần cơ thì có thể dùng bằng tay hoặc dùng động cơ điện.


Sơ đồ của một máy xay cà phê cổ

Những điều cần chú ý:


  1. Vật liệu cấu tạo của thớt phải có độ cứng cao, ít bị mài mòn.
  2. Khe hở giữa hai thớt phải điều chỉnh được dễ dàng.
  3. Việc tháo ráp phải dễ dàng cho việc chùi rửa.

Cà phê được sử dụng tốt nhất trong khoảng 48 tiếng đồng hồ, kể từ sau khi rang. Nếu có điều kiện, pha cà phê sau khi vừa xay xong sẽ có được hương vị tuyệt vời nhất. Những người có thời gian rảnh, có thể dùng máy xay cà phê quay tay, xay một lượng cà phê vừa đủ dùng. Vừa thưởng thức được hương vị của cà phê mới xay, vừa thưởng thức cà phê tự mình pha cũng là một cách thưởng thức cà phê độc đáo. Nhất là nếu sưu tầm được những máy xay cà phê cổ như thế này thì còn gì bằng:



Máy xay cà phê Peugeot
Máy xay cà phê quay tay độc đáo (capub.us)

Ưu điểm của các loại máy xay dạng này là có thể điều chỉnh được độ mịn của cà phê. Mỗi một cách pha cà phê khác nhau, đòi hỏi độ mịn của cà phê khác nhau. Ví dụ, nếu pha bằng phin tự chảy mà cà phê xay mịn quá sẽ không chảy được. Nếu pha kiểu espresso thì lại cần phải có cà phê được xay rất mịn mới được.

Xem thêm: Cà phê espresso

Máy xay cà phê dạng chém mảnh

Các loại máy xay này sử  dụng lưỡi dao, quay ở tốc độ cao, chém hạt cà phê thành những mảnh nhỏ.


 Máy xay cà phe dùng lưỡi dao

Ưu điểm của nó là cấu tạo đơn giản, rẻ, sử dụng nhanh gọn.
Nhược điểm của nó là sản phẩm ra không đồng đều, khó khống chế được độ mịn của cà phê.
Loại này thường có sẵn trong mỗi nhà bếp. Hoặc có thể sử dụng ngay máy xay sinh tố, ( phần dùng cho xay hạt).
Các điểm bán máy xay cà phê dạng này thường là trong các siêu thị điện máy. Nhưng các máy ở đó thường là loại dùng cho gia đình, không phải là loại dùng cho chuyên nghiệp. Muốn có loại máy xay cà phê chuyên dụng thì phải tìm ở những nơi chuyên nghiệp.


Pha chế và thưởng thức cà phê là cả một nghệ thuật. Các dụng cụ để chế biến cà phê cần phải có đầy đủ và làm tốt chức năng của nó. Vì vậy, việc tìm cho mình một máy xay cà phê phục vụ đúng mục đích của mỗi người, có lúc không phải là điều dễ dàng.

By Thu Lam Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét