Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Cà phê Kopi Luwak

Cà phê Kopi Luwak



Ly cà phê đắt nhất thế giới

Đây là một ly cà phê đắt nhất thế giới, cà phê Kopi Luwak. Nó được bán tại London với giá 70 Bảng Anh ( khoảng 100 USD). Bí mật đằng sau hương vị phức tạp của nó, là nó được chế biến từ chất thải của một loại động vật hoang dã trên đảo Sumatra của Indonesia, có tên là Luwak.
Loài Luwak, một loài chồn hương bản địa, sau khi ăn những trái cà phê chín đỏ, hệ tiêu hóa của nó chỉ tiêu hóa được phần ngoài của trái cà phê, còn những hạt cà phê không tiêu hóa được thải ra ngoài. Người ta thu những hạt này và chế biến ra cà phê Kopi Luwak. Người ta cho rằng, những hạt cà phê này được lên men trong hệ tiêu hóa của chồn hương, đã cho ra một loại cà phê có hương vị độc đáo nhất, không tìm thấy ở đâu. Sản lượng của loại cà phê này không có nhiều, một năm chỉ có thể thu được khoảng 450 lb ( lb = pound = 0,4535 kg), vì vậy nó rất hiếm và đắt.

Cà phê Chồn

Ngoài Indonesia ra, Việt Nam cũng có loại cà phê này. Nó được gọi là cà phê Chồn.



Loài chồn hương ( luwaks)

Theo một số người trồng cà phê tại DakLak kể lại rằng:
Ngày trước, khi rừng còn nhiều, loài chồn hương ( cầy hương) có khá nhiều ở Tây nguyên. Chúng thường hay phá hoại mùa màng của người nông dân trồng cà phê, bằng việc lựa những trái cà phê chín nhất để ăn. Khi người ta tìm thấy hang ổ của chúng, người ta phát hiện ra những hạt cà phê trong chất thải của chúng còn nguyên vẹn. Sau khi được mưa nắng rửa sạch, những hạt cà phê này không khác mấy với những hạt cà phê của họ đã chế biến. Tiếc những công lao vất vả của mình bị lũ chồn phá hoại, họ thu nhặt những hạt cà phê này về rửa sạch và sử dụng cho riêng mình. Họ phát hiện ra một hương vị độc đáo của thứ cà phê này. Từ đó, họ tìm những hạt cà phê này, để chế biến cho mình một thứ cà phê như là đặc sản.

Xem thêm: Cây cà phê


Ngày nay, cà phê chồn là một loại cà phê đắt giá và quý hiếm. Vì vậy, một số cơ sở ở DakLak đã đầu tư vào việc nuôi chồn bằng trái cà phê chín để khai thác loại cà phê chồn này. Bước đầu, nhiều nơi đã cho được kết quả khá khả quan.

Ẩm thực của con người, kể ra cũng có nhiều thứ độc đáo và... quái đản. Cà phê Kopi Luwak - Cà phê Chồn là một trong những thứ đó. Nó là một thứ hàng hiếm, vì vậy không phải ai cũng có điều kiện để thưởng thức được mùi vị đặc trưng của cà phê Kopi luwak.

By: Thu Lam Nguyễn

1 nhận xét:

  1. Bài viết "Cà phê Kopi Luwak " này rất hay và chi tiết. Tôi đang cần tìm hiểu về đề tài này để phục vụ cho công việc. Cảm ơn admin nhiều nhé.
    -------------------------------------------------------------------------------------
    Saigon Home Kitchen:bán bếp điện từ hoặc ban bep dien tu

    Trả lờiXóa