Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Cà phê Take away: Không đơn thuần như nhiều người nghĩ

Cà phê Take away ( Take away coffee - Cà phê tay cầm, mang về) là một hình thức kinh doanh, thưởng thức cà phê hiện đại. Nó mới được du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây. Vì vậy cũng có rất nhiều người chưa hiểu tường tận về nó nên có những cách nhìn phiến diện.
Cà phê Take away không đơn thuần như nhiều người nghĩ. Không phải tự nhiên mà nó phát triển mạnh ở các nước có cuộc sống công nghiệp, rồi du nhập vào Việt Nam, một nước nằm trong top đầu về sản lượng cà phê trên thế giới.


 Cà phê Take away ( carpub.us)

Những ý kiến trái chiều:

Trên báo mạng Vietnamnet.vn có bài: "Cà phê take away: Nở rộ rồi chết yểu?", đăng vào ngày 13/ 12/ 2013. Tác giả đã dẫn lời như sau: Nhiều nơi thấy họ để tủ ngoài vỉa hè, thuê cả nhân viên về bán rồi đặt tên là lạ thôi chứ so với cà phê cóc cũng không khác biệt”.

Trên tờ VnExpress.net thì có bài: Nhạt nhẽo cà phê đá take away. Ý kiến của bạn đọc hầu như trái ngược hoàn toàn với tác giả bài báo.



Ý kiến độc giả trên VnExpress

Khi Starbucks mới vào Việt Nam, ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ của Cà phê Trung Nguyên, được báo chí mệnh danh là Vua cà phê Việt Nam, có lẽ vì quá lo lắng cho ngành cà phê giải khát quê nhà nên đã có lời nói có phần châm biếm: " Một thứ nước đường có chút mùi cà phê".

Không đơn thuần như nhiều người nghĩ

Có 2 điều cơ bản sau đây nên biết:




Cà phê Carpub coffee

1/ Cà phê take away thứ thiệt chỉ có thể pha được với cà phê nguyên chất. Cà phê nguyên chất có màu rất nhạt không giống với những loại cà phê có pha bắp, đậu hay bán trên thương trường có màu đen đậm mà mọi người đã quen rồi.
2/ Cách pha chế hoàn toàn khác. Lượng sữa nhiều hơn, và nhất là phải có máy chuyên dụng mới làm được. Các máy chuyên dụng phải có nhiều loại, cái rẻ nhất có giá không dưới 20 triệu đồng.




Máy pha cà phê ( Carpub coffee)

Cà phê là thứ thức uống được người Pháp du nhập vào Việt Nam từ thời Pháp thuộc đến nay. Trải qua bao nhiêu năm, người vẫn chỉ thưởng thức cà phê theo cách truyền thống, nó đã ăn sâu vào thói quen của mỗi người.
Các loại cà phê bột trên thương trường hiện nay chủ yếu được chế biến từ các cơ sở nhỏ lẻ. Nó được pha chế với nhiều thứ nguyên liệu tạp nham như đậu, bắp và mùi vị hóa chất. Những loại cà phê này được bỏ mối cho các quán cà phê và các cửa hàng tạp hóa tiêu thụ. Sau nhiều năm chiếm lĩnh thị trường, nó đã tạo cho người tiêu dùng một thói quen vị giác, mà người ta hay thổi phồng lên gọi là "Gu". Thói quen vị giác về ăn uống không dễ gì thay đổi trong một sớm một chiều.
Từ khi các tập đoàn cà phê lớn của nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam,  đã làm cho những nhà kinh doanh cà phê trong nước phải giật mình nhìn lại bản thân. Lời nói của ông Đặng Lê Nguyên Vũ thể hiện phần nào sự lo lắng hoảng hốt đó.

Tiếp theo những "ông lớn" như Starbucks, thì giới trẻ lưu học sinh cũng đã nhanh nhạy, đem về nước hình thức kinh doanh chế biến cà phê hiện đại, hay được gọi là cà phê Take away.



  •  Cách pha chế cà phê Take away hoàn toàn khác cách pha chế truyền thống.

Cách pha cà phê truyền thống từ trước đến nay thường là pha bằng phin hay vợt, sau đó thêm đường, sữa, đá vào theo ý thích. Cà phê phải đen, sánh, đắng, thơm. Chính điều này làm cho các loại cà phê pha thêm bắp đậu và hóa chất tạo mùi, có đất tồn tại thống lĩnh thị trường trong nhiều năm.

  • Cà phê Take away pha đúng cách phải được pha bằng cà phê nguyên chất.Nó có màu sáng, không đen quá và nhất là không đắng. Câu "giọt đắng cà phê" trong văn học thơ ca đã ăn sau vào trong tâm trí mỗi chúng ta, nên ta cứ nghĩ là cà phê phải đắng. Cà phê nguyên chất hảo hạng không đắng lắm, có thể uống không cần đường dễ dàng, ( người nước ngoài hay uống vậy). Bạn hãy thử uống không đường với các loại cà phê ở quán xem có uống nổi không.


  • Cà phê take away nhìn thì có vẻ ít cà phê, nhưng lượng cafein nhiều hơn. Nó giống một ly kem hơn là một ly cà phê đá truyền thống. Nó cần những máy chuyên dụng mới có thể làm được.



  •  Cà phê Take away dành cho những người có cuộc sống hiện đại, không nhiều thời gian. 

Trong cuộc sống hiện đại năng động ngày nay, nhiều người không có nhiều thời gian để ngồi "nhìn từng giọt đắng cà phê" nữa. Nhưng không phải vì vậy mà họ không có quyền được thưởng thức cà phê. Cách thưởng thức của họ khác chứ không thể bảo là họ không biết cách thưởng thức cà phê. Họ thường là những người tuổi trẻ, năng động. Vì vậy, họ cần nhiều thời gian cho học hành, công việc. Với ly cà phê chất lượng trên tay, họ thấy cái thú của nó và hiểu được giá trị đẳng cấp của họ.

Thay bằng dè bỉu chê bai, chúng ta hãy nhìn lại bản thân ngành cà phê của chúng ta.
Là một nước được tiếng là có sản lượng cà phê đứng vào hàng đầu thế giới, nhưng cà phê của chúng ta có chất lượng rất thấp và giá bán không cao.

Cà phê muốn có được chất lượng cao thì phải được chế biến đúng cách ngay từ khi thu hoạch. Cà phê phải được hái khi đã chín đỏ hoàn toàn, bóc vỏ khi mới thu hoạch và sấy khô.
Nhưng ở ta, do không đủ điều kiện sấy, nên người nông dân khi thu hoạch cà phê về thường phơi khô cả vỏ, sau đó mới xay lấy nhân. Khi thu hoạch thì xanh chín gì cũng hái tuốt một lượt. Lúc thu hoạch đang vào mùa mưa dầm, nên có khi cà phê được chất đống cả tuần lễ mới phơi được, làm cho chất lượng cà phê giảm đi rất nhiều.

Không riêng gì ngành cà phê, các ngành khác như dịch vụ, hóa phẩm, may mặc, ăn uống... đang dần dần rơi vào tay những công ty nước ngoài.

Một ly cà phê take away, nhỏ thôi, nó có thể chẳng làm cho một số người phải bận tâm. Nhưng với những ai quan tâm đến tình hình kinh tế của đất nước, sẽ phải nhìn lại những yếu kém của kinh tế nước nhà. Từ đó đặt ra những chiến lược phát triển đất nước.
Các nhà kinh doanh cần phải nhìn lại bản thân mình để không bị thua trên chính sân nhà.

Một số những người tuổi trẻ năng động, với tiềm lực vốn liếng ít ỏi, đang cố gắng giành lại thị phần từ những công ty nước ngoài, bằng việc mở cà phê take away. Chất lượng cà phê của họ không thua gì những công ty đó. Giá thành của họ thấp hơn rất nhiều vì họ năng động hơn và thuê mặt bằng thấp hơn. Báo chí không ủng hộ họ thì thôi, sao còn chê bai dè bỉu họ? Là người Việt sao không cảm thấy xót xa.

Cà phê take away mới du nhập vào nước ta một thời gian ngắn, nó chưa định hình được khái niệm cho nhiều người. Nhiều người vẫn nghĩ nó chỉ là một ly cà phê đá bỏ vào bịch mang đi. Không phải vậy, cà phe Take away: không đơn thuần như nhiều người nghĩ.

By: Thu Lam Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét